fbpx
แชร์บทความนี้

ฟิลเตอร์แอร์ คืออะไร ใช้ทำแผ่นกรองหน้ากากอนามัยได้จริงไหม

mask01

สุขภาพดี เริ่มต้นด้วยการดูแลสุขอนามัย มลพิษทางอากาศทำให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ หอบหืด และระบบทางเดินหายใจค่ะ บวกกับสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นทั้งฝุ่น pm2.5
โรคโคโรนา โควิค-19 ทำให้ขาดแคลน หน้ากากอนามัยอย่างหนัก ทำให้มีไอเดียหลากหลายในการทำหน้ากากอนามัย เยอะจนเลือกไม่ถูกเลยค่ะ ว่าแบบไหนดี ป้องกันได้แค่ไหน ฟิลเตอร์แอร์ก็เป็นหนึ่งไอเดียที่หลายคนสนใจ นำมาทำเป็นแผ่นกรองหน้ากากอนามัย มาดูคุณสมบัติของฟิลเตอร์กันนะคะว่าสามารถใช้ทำแผ่นกรองได้จริงรึป่าว….เรามาพูดกันถึงการใช้งานแต่ละส่วนกัน

เลยค่ะ

ภาพจาก google

ฟิลเตอร์แอร์คืออะไร?

ฟิลเตอร์แอร์ หรือแผ่นกรองอากาศ เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นของเครื่องปรับอากาศ มีลักษณะเป็นแผ่นตะแกรงพลาสติก ติดอยู่บริเวณใต้ฝาหน้าของแอร์ พอเปิดฝาหน้าออกก็จะเจอกับแผ่นฟิลเตอร์แอร์ทันที เมื่อแอร์สูบอากาศภายนอกเข้าไปในเครื่อง ฟิลเตอร์จะทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองในอากาศไม่ให้เข้าไปถึงคอยล์เย็นได้ ทำให้แอร์ทำงานได้เป็นปกติ และอากาศที่แอร์เป่าออกมาก็จะสะอาดปราศจากฝุ่นค่ะ

คุณสมบัติ เฉพาะตัวของแผ่นกรองอากาศ  ผลิตจากเส้นใยโพลีโพรพิลีน ถักทอแบบบาง แต่มีความพิเศษตรงที่ตัวเส้นใยผ่านกระบวนการชาร์จไฟฟ้าสถิตมาแล้ว ทำให้สามารถกักกรองฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็ก ตั้งแต่ 0.1 ไมครอนขึ้นไป ไม่ดูดจับความชื้น จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียค่ะ แล้วเรามาดูกันว่า ฟิลเตอร์แอร์เหมาะที่จะเอามาทำเป็นแผ่นกรองหน้ากากอนามัยดีหรือไม่

ภาพจาก google

เพื่อนๆ นึกภาพออกมั้ยคะ เราใส่ฟิลเตอร์แอร์ หรือแผ่นกรองอากาศตัวนี้เข้าไป ตัวแผ่นที่เป็นแบบเดียวกับแม่เหล็กดูดฝุ่น ฝุ่นที่อยู่ในอากาศก็จะถูกดูดเข้ามาในแผ่นกรอง ในขณะที่เราเดินออกไปข้างนอกที่มีมลภาวะและฝุ่นมากมาย เราหายใจเข้าออกทางจมูก ไม่เหมือนแอร์ที่มีช่องดูดอากาศและมีช่องลมระบายอากาศออกมาที่เป็นช่องที่กรองอากาศมาแล้วทำให้ห้องหรือพื้นที่บ้านอากาศดีขึ้น แต่ถ้าเป็นจมูกเราก็ไม่สามารถที่จะมีช่องพิเศษเพื่อกรองอากาศอีกขั้นหนึ่งได้ เพราะเราหายใจเข้าออกด้วยจมูกอย่างเดียว เพราะฉะนั้น ฟิวเตอร์หรือแผ่นกรองอากาศแอร์ เหมาะสำหรับเครื่องปรับอากาศเพื่อกรองมลพิษในอากาศมากกว่าค่ะ

แผ่นกรองสำเร็จรูป ที่ใช้กับ หน้ากากอนามัยโดย จะมีหลายแบบมากๆเลยค่ะ ส่วนใหญ่เลือกใช้แบบนี้กันมาก เพราะใช้แล้วทิ้งได้เลย เราไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยซ้ำอยู่แล้วค่ะ แผ่นกรองหน้ากากอนามัยแบบนี้จึงเหมาะที่จะนำมาทำเป็นแผ่นรองหน้ากาก ซึ่งทำมาจากเหยื่อกระดาษสามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ  

แผ่นกรองหน้ากากอนามัยสำเร็จ สำหรับเด็ก

mask03
ภาพจาก google

แผ่นกรองจมูก

mask04
ภาพจาก google

แผ่นกรองแบบคาร์บอน

mask05
ภาพจาก google

บางไอเดียก็จะใช้กระดาษทิชชู่ แทนแผ่นกรองค่ะ  ปองกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ ต้องดูแลรักษาสุขภาพล้างมือบ่อยๆ ใช้เจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเวลาสัมผัสกันสิ่งของที่อยู่ตามสาธารณะ หรือล้างมือด้วยสบู่ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันได้ค่ะ ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ดีมากขึ้นค่ะ 

ข่าวสาร

โพสอื่นๆ ในหมวดเดียวกัน

สอบถามเพิ่มเติม หรือ สนใจไปชมสาธิต
และทดลองใช้จักร ฟรี!!  ที่หน้าร้าน Pinn Shop
กรุณากดปุ่ม *คุยกับแอดมิน*
ส่งข้อความทักได้เลยค่ะ

สำหรับผู้ใช้จักรเย็บผ้าจาก Pinn Shop และทุกท่านที่สนใจ  ขอชวนมาเข้ากลุ่มเฟสบุ้ค *คนรักจักรเย็บผ้า Pinn Shop* สมาชิกหลักแสน สังคมดีๆ อบอุ่น มีความสุข มาแชท ชม แชร์ ไอเดียดีๆมีทุกวันค่ะ